top of page

Tip ในการเลือกซื้อที่ดินสร้างบ้าน

หัวใจสำคัญ ของการเลือกซื้อที่ดิน เพื่อสร้างบ้าน สรุปได้ดังนี้

1. ต้องดูวัตถุประสงค์ของเราว่าต้องการที่ดินเพื่ออะไร เช่น เราจะปลูกบ้านก็ต้องดูทำเลที่เดินทางสะดวก หรือบ้านที่ทำการเกษตรก็ต้องดูว่าใกล้แหล่งน้ำสะอาด เป็นต้น

2. พอเราเลือกที่ดินได้แล้ว เราก็ต้องทราบตำแหน่งว่า ถูกต้องหรือไม่ทราบแนวเขตที่ดินทุกด้านกว้าง ยาว เป็นจำนวนที่แน่ชัด แต่โดยรูปที่ดินที่ดีที่สุด ก็รูปสี่เหลี่ยม หรือสี่เหลี่ยมหน้าแคบหลังกว้าง ถือเป็นที่ถุงเงิน

3. ต้องเช็คทางเข้าออกให้ดี ไม่ซื้อที่ดินตาบอดเข้าออกไม่ได้ หรือทางเข้าออกมีเจ้าของคนอื่น

4. ควรเช็คประวัติเจ้าของที่ดิน ตรวจสอบเอกสารให้ชัดเจนว่ามีโฉนดที่ดินถูกต้องหรือไม่

5. ควรตรวจสอบบริเวณรอบๆ ที่ดินว่าเป็นแหล่งเสื่อมโทรมหรือไม่ ใกล้แหล่งทิ้งขยะมูลฝอย หรือโรงงานอุตสาหกรรมที่มีมลพิษหรือเปล่า ไม่ว่าเราจะต้องการใช้ที่ดินเพื่อการใดก็ตาม หากเราได้ที่ดินที่ไม่มีแหล่งที่ไม่พึงประสงค์มาอยู่ใกล้ๆ ก็จะดีกว่านะคะ

6. ควรประเมินราคาให้เหมาะสมกับขนาด และทำเลของที่ดินที่ เอาไว้ในใจด้วยครับ เพราะหากเราหลับหูหลับตาซื้อที่ดินด้วยราคาที่แพงเกินไป เราอาจต้องเสียดายภายหลัง เก็บเงินส่วนต่างเอาไว้ปลูกบ้านจะดีกว่าค่ะ

7. ควรมีผู้เชี่ยวชาญร่วมพิจารณา เราอาจมองหาคนรู้จักที่มองทำเลเป็น หรือสอบถามคนในพื้นที่ว่าที่ดินตรงนี้มีประวัติเป็นมาอย่างไร การเดินทางเป็นอย่างไร ใกล้กับแหล่งอะไรบ้าง

Tip เล็กๆ น้อยๆ สำหรับการเลือกซื้อที่ดินเพื่อปลูกบ้านแสนรัก หรือนำไปใช้ในวัตถุประสงค์อื่นๆ เราควรใส่ใจในรายละเอียดสำคัญ เพราะการซื้อที่ดินงามๆ ซักแปลงถือเป็นเรื่องที่เราไม่ควรมองข้ามด้วยประการทั้งปวง


Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page